วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

MRCF ตำบลไสหมาก อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช…

               เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา เป็นอีกวันหนึ่ง ที่คณะทีมงานจากกลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช  ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการตามนโยบาย MRCF ของท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร หลังจากที่เราได้ดำเนินการ MRCF ตำบลบ้านกลาง ตำบลนำร่องของอำเภอเชียรใหญ่ เสร็จสิ้น

               เราก็ได้พูดคุย กับคุณพี่เดโช  (เดโช พลายชุม) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ  เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบตำบลไสหมาก และได้พบกับสินค้าเกษตรตัวหนึ่ง คือ ข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ ซึ่งเป็นที่มาจุดประกายให้ผู้เขียน (พรพฤตยพรรณจ์) สนใจและต้องการศึกษาพื้นที่ของไสหมากเพิ่มเติม ข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ เป็นข้าวเพื่อสุขภาพ


แปลงข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่
คุณพี่เดโชและผู้เขียน กับแปลงข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ ของผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๒ ตำบลไสหมาก
             
 จากการที่ผู้เขียนศึกษาข้อมูล และตำรามาบ้าง ก็พบว่า ข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นข้าวพันธุ์ผสม (เกิดจาก ข้าวพันธุ์หอมนิล + ข้าวพันธุ์ กข 105) ต้นกำเนิดเกิดมาจาก เกษตรกรชาวสิงห์บุรีท่านหนึ่ง สนใจจะผสมพันธุ์ข้าวสองพันธุ์นี้ จนตอนนี้ข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นที่สนใจของผู้รักสุขภาพ และได้มีอาจารย์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน สนใจ ทำวิจัยและแปลงศึกษาทดลอง 

และผลิตเพื่อจำหน่ายในเวลาต่อมา แต่ข้าวพันธุ์นี้ยังไม่แพร่หลาย เนื่องจากยังไม่มีการรับรองสายพันธุ์จากกรมวิชาการเกษตร สรรพคุณหลัก คือ มีผลทำให้ลดระดับน้ำตาลในเลือด สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และมีวิตามินต่างๆ สูง เป็นข้าวเพื่อสุขภาพ โดยพี่เดโชเล่าว่า  ในอำเภอเชียรใหญ่ มีผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ ๒ ตำบลไสหมาก (คุณสมพงศ์ เดชนุ่น) ผลิตข้าวไรซ์เบอรี่ เพียงรายเดียว โดยผลิต ๒ แปลง 

แปลงที่ ๑ จำนวน ๙ ไร่ ส่วนแปลงที่ ๒ จำนวน ๖ ไร่ รวมผลิต ๑๕ ไร่ และขายเป็นข้าวสาร แพคถุง ถุงละ ๑ กิโลกรัม โดยขายกิโลกรัมละ ๑๐๐ บาท ผลผลิตเฉลี่ยที่ได้ ประมาณ ๕๐๐ กิโลกรัม/ไร่ โดยในตอนนี้ ผลผลิตไม่เพียงพอจำหน่าย เพราะมีผู้สั่งจองและบริโภคข้าวพันธุ์แพร่หลายมากขึ้น
ลักษณะของข้าว พันธุ์ลูกผสม (หอมนิล + กข 105)
แปลงข้าวไรซ์เบอรี่ของผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๒ ไสหมาก (คุณสมพงศ์ เดชนุ่น) เนื้อที่ ๖ ไร่

                การดำเนินการในอนาคต พี่เดโช ได้วางแผนดำเนินการส่งเสริมให้ปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ให้มากขึ้นในชุมชน โดยนำร่องปลูก ๑ ไร่ ที่บริเวณหน้าศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง หมู่ที่ ๖ ตำบลไสหมาก ซึ่งนอกจากผู้เขียน ได้ไปพบข้าวไรซ์เบอรี่ในแปลงแล้ว ก็ยังไปพบความน่าทึ่งอีกอย่างหนึ่ง คือ 

บริเวณบ้านของชาวบ้านในหมู่ที่ ๖ ตำบลไสหมาก ต่างดำเนินกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงในบ้านของตนเองแทบทุกบ้าน (โดยที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๖ ตำบลไสหมาก เป็นบ้านต้นแบบ) ทำให้เห็นภาพ ของหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นต้นแบบให้ชุมชน ของผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๖ ไสหมาก
               และพี่เดโชยังกล่าวอีกว่า ความใฝ่ฝันในชีวิตราชการของตนเอง ทำงานเพื่อสังคม ประเทศชาติ จะพยายามผลักดันให้ ตำบลไสหมาก เป็นตำบลเศรษฐกิจพอเพียงให้ได้ในอนาคตอันใกล้นี้ ให้เป็นตำบลต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง และกิจกรรมหลักที่ต้องดำเนินการในทันทีตอนนี้ คือ การส่งเสริมการผลิตข้าวไรซ์เบอรี่ ในชุมชน (ข้าวอินทรีย์เพื่อสุขภาพ) เพื่อความมั่นคงและยั่งยืนทางอาหารของชุมชนต่อไป ฟังแล้วอยากไปอยู่ไสหมาก (หัวเราะ) ผู้เขียนขอเป็นกำลังให้พี่เดโช ทำเพื่อสังคม เพื่อประเทศไทย ให้สำเร็จ และผู้เขียนจะเป็นอีก ๑ แรง ที่ทำให้งานของชุมชนขับเคลื่อนไปด้วยความสำเร็จและยั่งยืนค่ะ
ด้านข้างแปลงไผ่ ที่จะดำเนินการนำร่องผลิตข้าวไรซ์เบอรี่



เดโช  พลายชุม : ผู้ให้ข้อมูล

พรพฤตยพรรณจ์  ศิริโชติ : ผู้เขียน

ชาญวิทย์  สมศักดิ์ : เผยแพร่


ไม่มีความคิดเห็น: