วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ค้นหากิจกรรมเฉพาะเจาะจง ตำบลบ้านกลาง อำเภอเชียรใหญ่

นับถอยหลังไปเมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ ผมได้รับการประสานจากน้องนุ้ย(พรพฤตยพรรจ์ ศิริโชติ) ให้ช่วยในการจัดกระบวนการค้นหา กิจกรรมเฉพาะเจาะจง ในตำบลนำร่องที่น้องเขารับผิดชอบประสานงาน คือตำบลบ้านกลาง อำเภอเชียรใหญ่ เพื่อจะได้จัดทำแผนการขับเคลื่อนตามระบบส่งเสริมการเกษตร MRCF ต่อไป


              เช้าวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ ผม น้องนุ้ย น้องนิก(ธีรพงศ์ มนต์แก้ว) และน้องเอ พขร. ออกเดินทางไปยังสำนักงานเกษตรอำเภอเชียรใหญ่ ซึ่งน้องนุ้ยติดต่อแจ้งประสานไว้แล้ว ไปถึงท่านเกษตรอำเภอ(สมโชค ทองเทพ)และทีมงานทุกคนรอรับทีมเราอยู่พร้อมเพรียง เราจังหวัด อำเภอ จึงล้อมวงพูดคุยหารือในประเด็นการทำงาน เรื่องอื่น ๆ พอสมควร และเข้าสู่การหารือการขับเคลื่อนการส่งเสริมฯตามระบบส่งเสริมการเกษตร MRCF ในระดับอำเภอ (ทบทวนทำความเข้าใจในระบบอีกรอบ) และพุ่งเป้าไปยังตำบลนำร่อง ตำบลบ้านกลาง ซึ่งช่วงต้นอำเภอได้วิเคราะห์และกำหนดการพัฒนาการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงเอาไว้

 

              วันนี้ต้องมีเวทีชุมชนเพื่อให้ได้มาซึ่งกิจกรรมหลักที่จะดำเนินการอย่างเป็นรูปมธรรม จัดทำแผนให้เป็นขั้นตอน บริหารจัดการเรื่องข้อมูลให้ชัดเจน ซึ่งวันนี้อำเภอได้จัดทำฐานข้อมูลแจกให้ผู้เข้าร่วมหารือแล้วส่วนหนึ่งด้วย 




หารือที่สำนักงานเกษตรอำเภอเรียบร้อย เราทั้งหมดยกทีมเพื่อเรียนรู้ร่วมกันไปยังชุมชน ใช้บ้านกำนัน(ศราวุธ จันทร์ประดิษฐ์) เป็นเวทีหารือแบบชุมชนมีส่วนร่วม  ได้ข้อสรุปว่า..ตำบลบ้านกลางในกิจกรรมแรกที่จะดำเนินการคือ การส่งเสริมการปลูกข้าวพันธู์พื้นเมืองดั้งเดิม เนื่องจากชุมชนเองนิยมบริโภค และตลาดอื่น ๆ มีความต้องสูง เช่น ผู้เลี้ยงนก ผู้เลี้ยงไก่ชน จากหลาย ๆ ที่ จะหาซื้อข้าวพื้นเมืองเมล็ดสั้น เพื่อให้สัตว์เลี้ยงเหล่านั้น แต่ก็หาซื้อได้ยากเนื่องจากเกษตรกรผู้ทำนา ไม่ปลูกข้าวดังกล่าวแล้ว จะนิยมปลูกข้าวเพื่อส่งขายโรงสี จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะปลูกข้าวพื้นเมืองป้อนตลาดย่อยดังกล่าว และที่สำคัญชุมชนบ้านกลางมีเครือข่ายของตลาดเหล่านี้ ทั้งระดับอำเภอ และจังหวัดอยู่ด้วยแล้ว 



เมื่อได้ข้อสรุปกิจกรรมแล้ว จึงวางแผนกำหนดพื้นที่ผู้ร่วมโครงการ ซึ่งสมาชิกเข้าลงชื่อแล้ว ๓๐ ราย พื้นที่ ๒๐๐ ไร๋ เศษ หลังการหารือแล้ว ทีมงานทั้งหมด แบ่งทีมออกไปยังพื้นที่นาเป้าหมาย เพื่อถ่ายภาพแปลง จับพิกัด เพื่อจัดการในส่วนของข้อมูลต่อไป 


กำนันศราวุธ จันทร์ประดิษฐ์ พาผม และน้องนุ้ย ไปถ่ายภาพที่นาของกำนันเอง และนำทางไปยังแปลงนาของสมาชิกอื่น ๆ อีกหลายแปลง เพื่อยืนยันความตั้งใจว่า..เอาแน่.
 














ชาญวิทย์-นครศรีฯ : บันทึก

<< สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช