วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

MRCF ตำบลบ้านกลาง (ตำบลนำร่อง) อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช


วันนี้ (๕ มิถุนายน ๒๕๕๗) ทีมงานจากสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช นำโดย นายชาญวิทย์ สมศักดิ์ พร้อมด้วย นางพรพฤตยพรรณจ์ ศิริโชติ ผู้ประสานงาน MRCF ระดับจังหวัด ของอำเภอเชียรใหญ่ และนายธีรพงศ์ มนต์แก้ว เยี่ยมสนับสนุนสำนักงานเกษตรอำเภอเชียรใหญ่  ให้การสนับสนุนสำนักงานเกษตรอำเภอเชียรใหญ่ ในการดำเนินงานตามระบบส่งเสริมการเกษตร MRCF 

                    ทีมงานจังหวัด ฯ เดืนทางถึงอำเภออเชียรใหญ่ช่วงเช้า พบปะกับทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอเชียรใหญ่  นำโดย เกษตรอำเภอเชียรใหญ่ นายสมโชค ทองเทพ และคณะ หารือแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกันและลงพื้นที่ตำบลนำร่อง(ตำบลบ้านกลาง)  เพื่อร่วมกับชุมชนจัดทำแผนการดำเนินงาน ตามระบบ MRCF 
                    ตำบลบ้านกลาง อำเภอเชียรใหญ่ เป็นตำบลนำร่อง ตามระบบส่งเสริมการเกษตร MRCF   กำหนดกิจกรรมพัฒนาการประกอบอาชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ในวันนี้ดำเนินการระดมสมอง เพื่อจัดทำแนวทางพัฒนา และสกัดเรื่องเด่นที่จะดำเนินการ 

                    ผลการหารือกับชุมชนตกผลึกว่า... ควรจะส่งเสริมการผลิตข้าวพื้นเมือง เพราะนอกจากบริโภคเองในชุมชนแล้วยังรองรับตลาดข้าวภายนอกเพื่อการเลี้ยงสัตว์ (รวบรวมส่งผู้ซื้อที่ต้องการนำไปเลี้ยงนกเขา และไก่ชน ซึ่งเป็นตลาดที่มีความต้องการผลผลิตข้าวพื้นเมืองที่มีคุณภาพสูงและสัตว์เลี้ยงสามารถกินได้เนื่องจากข้าวเป็นข้าวเมล็ดสั้น) ทั้งนี้ชุมชนมีเครือข่ายตลาดที่ประสานร่วมกันกับต่างอำเภอ และต่างจังหวัดอยู่แล้ว 

และผลผลิตข้าวดังกล่าว นับวันจะขาดตลาด เพราะเกษตรกรผู้ผลิตข้าวสนใจที่จะไปปลูกข้าวเพื่อการค้าที่รองรับนโยบายประกันราคาของรัฐบาล ความคิดจุดประกาย...ให้คนสนใจที่จะทำร่วมกันในการนี้ จำนวน 30 ราย พื้นที่ประมาณ 200 ไร่ และจะนำร่องเพื่อให้เกิดผล จุุดหมายปลายทางที่ใฝ่ฝัน คือ ลดต้นทุนลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน โดยที่ไม่ต้องพึ่งพารัฐบาลจนเกินไป อนาคตต้องการต่อยอด ในเรื่องการแปรรูป โรงสีชุมชน จัดทำบรรจุภัณฑ์ เป็นตราสัญลักษณ์ของชุมชนเอง "บ้านกลางแบรนด์"
ประชุมหารือ ก่อนลงพื้นที่




ร่วมกำหนดจุดพื้นที่เน้นหนัก ประชุมหารือในแนวทางการดำเนินงาน
เข้าชมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
แปลงสาธิตเศรษฐกิจพอเพียง หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านกลาง อำเภอเชียรใหญ่
แปลงสาธิตเศรษฐกิจพอเพียง หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านกลาง อำเภอเชียรใหญ่
ร่วมจับพิกัดในพื้นที่
ทิศทางการพัฒนา
ผลผลิตป้อนเข้าสู่ชุมชน
แหล่งตลาดรองรับผลผลิต
และสู่ชุมชน
พรพฤตยพรรณจ์ : บันทึก