วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Remote Sensing กับภาพหนอนกินยอดมังคุด

หนอนกินใบอ่อนมังคุด 

วันนี้(๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗) ผู้เขียนทำหน้าที่ขับรถกลับจากงานฌาปนกิจพี่ชายเกษตรอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ระหว่างทางได้ยินน้องแจว ณัฐวัตร นวลรอด พูดถึงว่าได้ถ่ายภาพหนอนกัดกินยอดมังคุดมา เมื่อมาถึงสำนักงานเห็นน้องแจว อัปโหลดรูปภาพตามที่แกพูดขึ้น facebook (เพจของเกษตรจังหวัด) ผู้เขียนจึง Copy URL ภาพเหล่านั้นมาส่วนหนึ่งและภาพของกลุ่มอารักขาพืชมาส่วนหนึ่งด้วย ซึ่งเชื่อมโยงกัน

               ในบันทึกนี้ขอกล่าวถึง ระบบ MRCF ในส่วนประเด็นของ R : Remote Sensing  ซึ่งมีประโยชน์กับเกษตรกรผู้รับบริการเป็นอย่างมาก และกับเจ้าหน้าที่นักส่งเสริมก็ช่วยแนะนำเกษตรกรได้ทันทีทันควัน





 

                                                 ๔ รูปนี้น้องแจว เป็นผู้อัปโหลด


                                         ๒ รูปนี้ กลุ่มอารักขาพืช เป็นผู้อัปโหลดขึ้น 


ภาพ ๒ ชุดนี้ ไม่ได้มีการนัดหมายของผู้อัปโหลดขึ้นแสดง  แต่ไปเชื่อมโยงกันเอง เมื่อเราสร้างช่องทางไว้ คือ  Page ของ facebook ของสำนักงานเกษตรจังหวัด

ประเด็นบันทึกขอพูดถึง R : Remote Sensing  ให้เห็นประโยชน์ของ R นี่คือประโยชน์ในวิถีประจำวันของพี่น้องเกษตรกร และนักส่งเสริมที่แทบไม่ต้องอธิบาย นี่คือประโยชน์และประสิทธิภาพของ ระบบ MRCF ที่เป็นนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตร

             ถ้าเกษตรกรเจ้าของสวนมีโทรศัพท์ที่ถ่ายรูปได้เชื่อมเนตได้ หรือกล้องถ่ายรูปทั่วไป ดำเนินการส่งภาพขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ก็สามารถให้คำแนะนำได้ทันที นี่คือ R : Remote Sensing  แค่ตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น

ด้านเทคนิค
รูปภาพที่นำมาแสดงในบันทึกนี้ ดำเนินการโดย Copy URL ของรูปจาก facebook เท่านั้นไม่ได้ Copy ไฟล์รูปมา โครงข่ายอินเตอร์เนตเชื่อมโยงกัน เรียกไปที่เก็บรูปอยู่ที่ไหนก็ตามมันจะแสดงผลให้เห็นได้ รูปนี้ ไฟล์เก็บที่ Server ของ facebook  เรียกไปมันก็แสดงผลให้เราครับ..




                                                                                                        ชาญวิทย์-นครศรีฯ : บันทึก