วันเสาร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อบรมข้าราชการคลื่นลูกใหม่




องค์กรเดินสู่เป้าหมายได้ บุคลากรต้องเรียนรู้และพัฒนาต่อเนื่อง..


หลังจากกลับจากสัมมนาที่หาดใหญ่เกี่ยวกับการสร้างแผนที่ ช่วง ๒๗-๓๐ เมษายน ๒๕๕๗ จัดโดยสำนักส่งเสริมและพัฒนาฯ เขต ๕ สงขลา  เข้าทำงานตามปกติพบเห็นทีมงานกลุ่มยุทธศาสตร์ ฯ กำลังเตรียมการอะไรบางอย่างมากมาย สอบถามได้ความว่า จะอบรมน้อง ๆ ข้าราชการรุ่นใหม่ ๒ วันที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยงมีการเข้าค่ายพักแรมด้วย  ฟังดูแล้วเข้าท่าไม่น้อย และในการนี้น้องๆ ในกลุ่มฯยุทธฯ บอกว่า ผู้เขียนต้องเป็นวิทยากรด้วย..

ต่อมาก็เป็นคนหนึ่งที่เข้าร่วมการเตรียมการของการอบรมครั้งนี้ เช่น ประสานวิทยากรจากภายนอก ฯลฯ ได้เห็นรายละเอียดของโครงการ ตารางการอบรม บุคลากรเป้าหมายการอบรม  ก็เห็นว่าในหลาย ๆ ส่วนเชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะธงหลักที่อยากได้คือ น้อง ๆ รุ่นใหม่จะได้รับทฤษฎีและทักษะการปฏิบัติไปพร้อม ๆ กัน แม้เวลาอบรมระยะสั้นแค่ ๒ วัน แต่ก็คัดเลือกเอาเฉพาะเรื่องที่จำเป็นที่สามารถต่อยอดเรียนรู้ด้วยตนเองได้ต่อเนื่อง  และให้สอดคล้องกับนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตร ที่นำระบบใหม่เพื่อความทันสมัยเข้ามาใช้ในการทำงาน วิธีคิดใหม่ ใช้ร่วมกับเทคโนโลยีใหม่


วันจันทร์ ที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๗ วันเริ่มต้นของการอบรมก็มาถึง ทีมงานกลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ นัดหมายกันแต่เช้าตรู่ นำเอกสาร เครื่องมืออุปกรณ์ขึ้นรถตู้รีบเดินทางไปยังสถานที่เป้าหมายอุทยานน้ำตกโยง อำเภอทุ่งสงทันที เวลาเดินทางแบบสบาย ๆ ประมาณ ๑ ชั่วโมง ทีมงานเราถึงที่หมายห้องประชุมของอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง

ถึงอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยงอำเภอทุ่งสงแล้ว ช่วยกันขนอุปกรณ์ สัมภาระ
โดย น้องส้ม วัลยา ,น้องตุ๊ดตู่ นวพรล. น้องเอ พขร, น้องนิก ธีรพงศ์,น้องแจว ณัฐวัตร,และน้องเอ็ม นักศึกษาฝึกงานจากราชมงคลไสใหญ่
ห้องประชุมตั้งตระหง่านบนเนินสูง อากาศสบาย ๆ ได้ยินเสียงน้ำไหลจากลำธาร แมกไม้เขียวขจีมองสบายตา 





จัดเตรียมการลงทะเบียน และเตรียมพิธีเปิด เพื่อเข้าสู่บทเรียนกันต่อไป...



เมื่อน้อง ๆ นั่งในห้องประชุมพร้อมเพรียง หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ(นิพนธ์ สุขสะอาด) พูดคุยต้อนรับน้อง ๆ ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการอบรม


พิธีกร : พรพฤตยพรรจ์ ศิริโชต (น้องนุ้ย)  เริ่มทำหน้าที่ เชิญท่านเกษตรจังหวัด (สมนึก เหมมณี) 
ประธานพิธีเปิด





ประธานกล่าวเปิดการฝึกอบรมและมอบนโยบายแนวทางการทำงาน
โดยเน้นนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตร ระบบ MRCF 


                     
หลังจากประธานกล่าวเปิดการสัมมนาและมอบนโยบายแล้ว ทีมวิทยากรให้น้อง ๆ  ทดสอบ Pre Test ทุกคนต่างขะมักเขม้นกันเต็มที่
ในห้องอบรมเงียบกริบ  ยิ้มกันบ้างเล็กน้อย จดจ่อกับคำถาม และคำตอบ จนแล้วเสร็จส่งให้ทีมวิทยากร







แล้วก็ลงมาพักทานอาหารว่างด้านล่าง ริมลำธาร  ผ่อนคลาย เตรียมพบวิทยากรเข้าสู่การเรียนรู้..


ชาญวิทย์-นครศรีฯ : บันทึก

<< ย้อนกลับ              อ่านตอน ๒ >>