วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานเกษตรอำเภอพิปูนจัดทำโครงการส่งเสริมการผลิตและแปรรูปข้าว

          วันที่ 18 ธ.ค. 2557 นายเกษม  ดุกสุกแก้ว รักษาการในตำแหน่งเกษตรอำเภอพิปูน ได้ประชุมชี้แจงเกษตรกรชาวนาเขตอำเภอพิปูนเพื่อแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์โครงการการส่งเสริมการผลิตและแปรรูปข้าว ณ ห้องประชุมเทศบาลอำเภอพิปูน  ต.พิปูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอำเภอพิปูนเข้าร่วมประชุมจำนวน 114 ราย

พิปูนเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช มีประชากรประมาณ 9,500 ครัวเรือน พื้นที่ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นเนินเขาและมีพื้นที่ประมาณ 600 ไร่ที่สามารถปลูกข้าว ข้าวที่ปลูกส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์พื้นเมืองให้ผลผลิตประมาณ 250-300 กก./ไร่ เพาะปลูกปีละครั้ง ซึ่งการผลิตยังไม่เพียงพอในพื้นที่ จำเป็นต้องซื้อข้าวจากภายนอกเพื่อการโภคในครัวเรือน ส่งผลให้ค่าครองชีพในครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น

สำนักงานเกษตรอำเภอพิปูนจึงมีแนวทางในการส่งเสริมการปลูกข้าวปีละ 2 ครั้งและแปรรูปเพื่อบริโภคในครัวเรือนที่เหลือจำหน่ายเป็นรายได้ในครัวเรือน โดยใช้พันธุ์ข้าวส่งเสริม (ไม่ไวแสง) ปลูกหลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปีประมาณเดือน พ.ค.-ส.ค. สำหรับพื้นที่ที่เหมาะนั้นจะอยู่บริเวณด้านล่างอ่างเก็บน้ำ ในการนี้ทางสำนักงานเกษตรอำเภอพิปูน ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ รวมกลุ่มเกษตรกรและคัดเลือกคณะกรรมการ  จัดหาพื้นที่และคัดเลือกพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมเพื่อปลูกในพื้นที่อำเภอพิปูนต่อไป  
                                     

                                             


                สำหรับผลที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินงานในโครงการเพื่อเกิดการรวมกลุ่มการผลิตข้าวและพัฒนาตนเองของเกษตรกรมีการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์เพื่อเพิ่มผลผลิตการแปรรูปและการบริโภคข้าวที่ปลอดภัย เป็นการเพิ่มรายได้แก่ครัวเรือน เกษตรกรปลูกเอง กินเอง ลดรายจ่าย รายได้เพิ่มและปลอดภัย ตามแนวทางหลักเศรษฐกิจพอเพียง

จิฬาภรณ์  สุขกล่ำ : ภาพ
อรทัย  บุญเคน  : ข่าว



ไม่มีความคิดเห็น: