วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

สำนักงานเกษตรอำเภอพิปูน อบรมการเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตให้เกษตร ตามนโยบาย คสช.

เมื่อวันที่ 10-11 กันยายน 2557 สำนักงานเกษตรอำเภอพิปูน ซึ่งนำโดย นายวินัย วรรธนะนาถ เกษตรอำเภอพิปูนและคณะ ได้มีการอบรมเกษตรกร เรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตให้เกษตรกรเพื่อลดต้นทุนการผลิต ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (มังคุด) เลขที่ 170 ม.4 บ้านหูนบ ต.พิปูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช เกษตรกรเจ้าของแปลง ได้แก่ นางมยุรี พิธีการณ์ โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมจำนวน 200 ราย



ตามที่ทาง คสช.ได้มีนโยบายด้านการเกษตรโดยให้มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรขึ้นทั่วประเทศ อำเภอละ 1 ศูนย์ โดยมอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร ครอบครัวเกษตรกร องค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ โดยผ่านขบวนการถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรแก่เกษตรกร

สำนักงานเกษตรอำเภอพิปูน ได้คัดเลือกแปลงเรียนรู้ของเกษตรกรต้นแบบคือ นางมยุรี พิธีการณ์ ซึ่งมีความรู้ ทักษะ และความพร้อมในการถ่ายทอดความรู้ อีกทั้งมีฐานการเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น การทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ สวนผลไม้ การปลูกผักสวนครัว ปศุสัตว์ การแปรรูปสินค้า เป็นต้น มีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร คือ การลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มผลผลิต และพัฒนาคุณภาพผลผลิต สามารถเป็นจุดแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสมในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ซึ่งเกษตรสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากเกษตรกรต้นแบบไปประยุกต์ใช้เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มปริมาณและคุณภาพของผลผลิตโดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมของชุมชน

คาดว่าจากสภาวะของภาคการเกษตรในปัจจุบันที่ประสบกับปัญหาต่างๆ มากมาย เช่น ต้นทุนการผลิตสูง การระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืช เป็นต้น นโยบายดังกล่าวนี้จะช่วยให้เกษตรกร องค์กรเกษตรกรและประชาชนทั่วไปจะได้รับการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตร เกษตรกร มีการปรับเปลี่ยนระบบการผลิตที่ทำให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตและพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชน ส่งผลให้เกิดความเข้มแข็ง เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจ มีระบบการผลิตที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งเกษตรกรจะได้รับการช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรได้อย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์

สุพัตรา รัตนะ : ภาพ
อรทัย บุญเคน : ข่าว


1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

เยี่ยมครับ