วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การแปลงค่าพิกัดด้วย เครื่อง GPS ที่เรามี

               
                   เครื่อง GPS ที่เรามีใช้อยู่ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรส่งมอบให้เราใช้กับงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ ทำได้หลายอย่างหากเราใช้เป็น ช่วงที่เราดำเนินงานตามนโยบาย MRCF เราต้องการปักหมุด แต่เมื่อเราเจอกับค่าพิกัดที่ไม่สามารถลงในแผนที่ Google ได้ คือพิกัด ในรูปแบบ UTM (เช่นพิกัด  47 P 0632740,0901934) ที่กรมฯ แนะนำให้เราตั้งค่านี้ไว้ เราจะแก้อย่างไร…

                 วิธีการแก้คือเราต้องแปลงค่าพิกัด 47 P 0632740,0901934 ไปเป็นลักษณะทศนิยม N 08.15773 , E 100.20493  การแปลงมีหลายวิธี เช่น การคำนวณด้วยสูตรสำเร็จ โปรแกรมต่าง ๆ หรือกระทั้งด้วยวิธีคำนวณพื้นฐานที่เราเคยเรียน ซึ่งก็มีหลายขั้นตอนในการจะดำเนินการ ในข้อเขียนนี้ ขอแนะนำวิธีง่าย ๆ แปลงจากในเครื่อง GPS ของเราเองเลยดีกว่า ดังต่อไปนี้..

DSC06659 DSC06657
ภาพที่ 1 ค่าพิกัดที่เห็นคือ UTM
ภาพที่ 2 นี้ ค่าพิกัดได้แปลงแล้วด้วย เครื่อง GPS เองครับ

มาดูวิธีทำครับ จุดเริ่มเราต้องเข้าไปตั้งค่า พิกัดในเครื่อง GPS
DSC06646 DSC06647
ภาพ 3 เมนู เลื่อนลูกศร หาเมนูตั้งค่าให้เจอ ภาพ 4 เจอแล้วเมนูตั้งค่า (รูปปะแจเป็นเครื่องหมาย) นิ้วแตะเมนูตั้งค่า
DSC06648 DSC06649
ภาพ 4 หาเมนูย่อย “รูปแบบพิกัด” ให้เจอ โดยเลื่อนลูกศรขึ้นลง สังเกตุสัญญลักษณ์ลูกโลก เจอแล้วนิ้วแตะ จะวิ่งไปหน้าจอ (ภาพที่ 5) ภาพที่ 5 หากเจอแบบนี้ สังเกตุเมนูบนสุด แสดงว่าค่าพิกัดตรงตามเราต้องการแล้วไม่ต้องทำอะไรกดถอยหลังกลับ
DSC06650 DSC06651
ภาพที่ 6 เจอแบบนี้คือปัญหาที่เราต้องปรับเปลี่ยนโดยแตะที่เมนูบนสุด “รูปแบบพิกัด UTM UPS” ภาพที่ 7 เมื่อแตะมาจากภาพ 6 แล้ว ให้ใช้ลูกศรชี้ขึ้น เลื่อนไปข้างบนสุด ให้เห็นหน้านี้ แล้วแตะที่ hddd.ddddd เราเอาค่านี้
DSC06652 DSC06653
ภาพที่ 8 เมื่อได้ภาพนี้ถอยกลับออกไปครับ ภาพที่ 9 เราจะไปดูพิกัดใหม่ในภาพกัน แตะที่เมนู”ดูภาพถ่าย”
DSC06654 DSC06655
ภาพที่ 10 ระบบแสดงภาพที่เราถ่ายไว้มากมาย เลือก 1 ภาพ ภาพที่ 11 เราเลือกภาพนี้ แตะที่รูป
ลูกโลก
DSC06656 DSC06657
ภาพที่ 12 ระบบจะแสดงภาพหน้าจอนี้ออกมา แตะที่ชื่อรูปด้านบนสุดของจอ (มีภาพเล็กด้านซ้าย) ภาพที่ 13 ระบบจะแสดงค่าพิกัด(ตำแหน่ง) ให้เราเห็นแล้ว จดไปรายงานได้เลย หรือหากต้องการให้เครื่องนำทางไปก็กดนำทาง
DSC06658

   กรณีเครื่องไม่ได้ใช้งาน เอาถ่านออกมานะครับ หากปล่อยไว้ไฟจะใช้ไปเรื่อย ๆ จนหมดและชาร์จไม่เข้า

     อีกอย่างจะทำให้สปริงดันถ่านอ่อนล้า และหมดสภาพเป็นสปริงไปเรื่อย ๆ จนใช้งานไม่ได้
ภาพที่ 14 เส้นสีชมภูคือเส้นทางที่เครื่อง GPS
               จะนำทางเราไป ณ พิกัดนั้น
         หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ
นักส่งเสริมฯ  ในการนำไปปรับใช้ ครั้งต่อไปจะนำเสนอวิธีแบบ บวก ลบ คูณ หาร ก็สนุกไปอีกแบบ สมองจะได้คิดบ้าง ครับ..













ชาญวิทย์ สมศักดิ์ : บันทึก
<< ย้อนกลับwww.nakhonsri.doae.go.th

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

เป็นประโยชน์มากครับ